Du học Đức ngành Điều dưỡng 2024: Học gì? Làm gì? Cơ hội nghề nghiệp ra sao?

Tieu thu 14 1
5/5 - (16 bình chọn)

Trong lĩnh vực Chăm sóc Sức khỏe, mọi người thường chỉ quan tâm đến ngành Y hay Dược nhưng lại quên mất có một ngành cũng quan trọng không kém chính là Điều dưỡng. Vì nước Đức có nền giáo dục chất lượng, môi trường sống lành mạnh, cơ hội làm việc rộng mở cùng chế độ lương thưởng hấp dẫn nên không ít bạn trẻ Việt đã lựa chọn quốc gia này làm địa điểm du học nghề Điều dưỡng. Bài viết này sẽ giúp bạn nắm được những thông tin quan trọng về việc du học Đức ngành Điều dưỡng để có thể lên kế hoạch chuẩn bị phù hợp.

Khái quát về ngành điều dưỡng tại Đức

Chương trình học nghề Điều dưỡng tại Đức có nhiệm vụ đào tạo các kỹ năng và kiến thức cần thiết để chăm sóc sức khỏe con người. Ngành điều dưỡng ở Đức gồm 3 chuyên ngành là chăm sóc người già, điều dưỡng sản phụ – thai nhi (sản – nhi) và điều dưỡng đa khoa. Tùy thuộc vào định hướng về môi trường và đối tượng làm việc mà bạn tự chọn cho mình chuyên ngành phù hợp. Cụ thể thì điều dưỡng người già và sản – nhi chỉ tập trung vào một nhóm đối tượng nhất định trong khi điều dưỡng đa khoa sẽ tiếp xúc với bệnh nhân thuộc mọi thành phần trong xã hội.

Du học Đức ngành điều dưỡng 2023: Học gì? làm gì? Lương thưởng ra sao?

Kể từ năm 2020, các khóa học riêng biệt về chăm sóc người già, điều dưỡng sản – nhi và điều dưỡng đa khoa đã được kết hợp lại thành một chương trình đào tạo nghề tổng quát với tên gọi “Chuyên gia điều dưỡng / Điều dưỡng viên chuyên nghiệp”. Chương trình đào tạo này kéo dài trong 3 năm với 2 năm đầu học đại cương cả lý thuyết lẫn thực hành còn năm cuối tập trung vào chuyên ngành.

Song song với việc học lý thuyết tại trường thì học viên còn được tham gia thực tập tại các doanh nghiệp và cơ sở y tế liên quan. Việc này không chỉ giúp các học viên tích lũy kinh nghiệm thực tiễn mà còn đem đến cơ hội phát huy mọi tiềm năng ngay trong quá trình đào tạo để có thể đáp ứng điều kiện của các nhà tuyển dụng.

>>Mức lương tối thiểu của điều dưỡng viên ở Đức – Pflegemindestlohn 2023

Nội dung đào tạo ngành Điều dưỡng ở Đức

Trong thời gian lên lớp, bạn sẽ được học các môn như Tâm lý học, Bệnh học, Giao tiếp Chuyên ngành, Giải phẫu, Chẩn đoán và Phục hồi, Chăm sóc cơ thể, Luật, Dược, Giáo lý và tiếng Anh. Bạn nên chuẩn bị tinh thần là các môn chuyên ngành sẽ khó vì chứa nhiều thuật ngữ chuyên môn. Bạn cần phải cố gắng rèn luyện kỹ năng tiếng Đức thật tốt ngay từ lúc ở Việt Nam để có thể tiếp thu hết được những kiến thức của mỗi môn học.

>> 7 Nội dung chương trình hoc nghề điều dưỡng ở Đức

Nội dung đào tạo ngành điều dưỡng tại Đức

Trong quá trình thực tập ở bệnh viện, bạn sẽ được phân công trực theo ca sáng, chiều hoặc tối. Riêng ca đêm thì sẽ có thêm 1 trưởng ca và 1 người hỗ trợ. Lúc này bạn sẽ là một phụ tá điều dưỡng thực hiện các bước chăm sóc cơ bản cho bệnh nhân. Đối với những bạn làm công việc chăm sóc tại gia thì vẫn phải tuân thủ thời gian làm việc theo quy định và có trách nhiệm giúp đỡ và theo dõi bệnh nhân tắm rửa, ăn uống và vệ sinh cá nhân.

>> Nội dung thực tập ngành điều dưỡng Đức từ năm 2021

Nhiệm vụ của từng vị trí thực tập và thời gian làm việc sẽ có đôi chút khác biệt tùy vào bệnh viện hoặc viện dưỡng lão bạn chọn. Qua thời gian, bạn sẽ được phân công thêm các đầu việc như cho bệnh nhân uống thuốc, đo đạc các chỉ số, tiêm thuốc, thay băng cho bệnh nhân, …

Nếu muốn thì bạn vẫn được phép đi làm thêm tối đa 20 tiếng 1 tuần nhưng phải đảm bảo có thể cân đối lịch học ở trường và lịch làm ở viện để đảm bảo sức khỏe và kết quả học tập. Thời hạn tối đa để bạn lấy bằng tốt nghiệp là 5 năm nên nếu học 3 năm mà vẫn chưa đỗ bạn còn cơ hội học và thi lại vào khóa sau.

Công việc thực tế của điều dưỡng viên tại Đức

Sau khi tốt nghiệp bạn có thể làm việc ở viện dưỡng lão, chăm sóc tại gia, bệnh viện, viện nhi, trung tâm chăm sóc, trung tâm cấp cứu,… Một điều dưỡng viên tại Đức có các nhiệm vụ như sau:

    • Chăm sóc bệnh nhân bằng cách phát huy tối đa khả năng tự lập của họ chứ không phải phục vụ. Chẳng hạn như nếu bệnh nhân vẫn còn tay chân lành lặn thì họ sẽ phải tự dùng dĩa và thìa để ăn. Điều dưỡng chỉ giúp khi bệnh nhân không có khả năng tự chăm sóc.
    • Chịu trách nhiệm về quá trình chăm sóc và điều trị sau phục hồi của bệnh nhân như nhắc uống thuốc, tiêm truyền, kiểm soát chế độ ăn uống, thực hiện các phương pháp trị liệu liên quan đến bệnh nhân theo chỉ định của bác sĩ.
    • Quản lý sổ sách như hoàn thành hồ sơ bệnh án của bệnh nhân, bàn giao công việc khi tan ca, sắp xếp lịch hẹn khám và thăm bệnh.
    • Quản lý cơ sở vật chất của bệnh viên, trang thiết bị, nhóm sinh viên học nghề, …
    • Làm việc với bác sĩ về diễn biến tình trạng của bệnh nhân, nếu cần thì trực tiếp liên hệ với bác sĩ gia đình của họ rồi cùng đưa ra hướng giải quyết.
    • Khi đảm nhiệm vị trí trưởng ca, nếu sức khỏe của bệnh nhân có chuyển biến thì phải kiểm tra tình hình rồi đưa ra quyết định gọi bác sĩ, chuyển bệnh viện hay giữ lại điều trị.

>> Điều dưỡng viên ở Đức có thể làm việc ở đâu ngoài viện dưỡng lão

Chế độ lương thưởng của nghề điều dưỡng tại Đức

Khi còn đang học nghề, lương của thực tập sinh sẽ phụ thuộc vào quy mô của bệnh viện, nhu cầu nhân lực và hệ điều dưỡng mà bạn đang theo học. Ước tính lương của thực tập sinh ngành điều dưỡng năm 2024 từ 1,120 – 1,200 Euro (Brutto)

mức lương của điều dưỡng viên tại Đức

Lương của một điều dưỡng viên khi ra trường tầm 14 – 21 Euro (400 – 550 ngàn đồng)/ giờ hoặc cao hơn tùy bệnh viện, chưa tính phí tăng ca trực đêm và các dịp lễ tết. Vậy thì tổng lương hàng tháng của điều dưỡng viên chuyên nghiệp dao động từ 2,700 – 3,500 Euro (70 – 90 triệu đồng). Bạn có thể đọc thêm thông tin về chính sách tăng mức lương tối thiểu của điều dưỡng viên ở Đức – Pflegemindestlohn năm 2023 tại đây.

Nếu bạn đăng ký chương trình du học Đức ngành điều dưỡng tại VICAT thì mức lương tối thiểu bạn nhận được sẽ là 2,700 Euro (70 triệu đồng)/ tháng chưa tính tăng ca và trừ thuế. Dù bạn đang nộp ở bậc thuế nào thì hàng năm bạn vẫn có thể làm tờ khai thuế để được hoàn tiền. Bạn có thể phấn đấu để lên chức trưởng nhóm điều dưỡng viên hay chuyên gia điều dưỡng để được hưởng mức đãi ngộ tốt hơn. Bên cạnh lương, điều dưỡng viên tại Đức còn được hưởng nhiều loại tiền thưởng/trợ cấp hằng năm và được đảm bảo tăng dần số ngày nghỉ phép mỗi năm theo chính sách của Nhà nước. Bạn có thể tìm hiểu thêm về các quy định lương thưởng, trợ cấp và quyền lợi đi kèm của điều dưỡng viên ở Đức tại đây.

>> 7 loại tiền trợ cấp ở Đức điều dưỡng viên được nhận ngoài lương chính!

Điều kiện du học Đức nghề Điều dưỡng

    • Tuổi từ đủ 18 – 35
    • Có bằng tốt nghiệp và học bạ THPT
    • Không có tiền án, tiền sự, có tư cách đạo đức tốt
    • Đủ sức khỏe để đi làm việc ở nước ngoài theo quy định của Bộ Y tế Việt Nam
    • Đạt trình độ tiếng Đức B1 tại Việt Nam

>> Những lý do khiến bạn trượt Visa du học nghề Đức

Lộ trình du học Đức ngành Điều dưỡng

lộ trình du học nghề điều dưỡng

  • Bước 1: Học tiếng Đức từ A1 – B từ 8 tháng đến 1 năm ở Việt Nam tùy thuộc vào khả năng của bạn. Song song với học tiếng Đức thì học viên cần học thêm 1 khóa lấy chứng chỉ nghề điều dưỡng.
  • Bước 2: Làm hồ sơ thủ tục như công chứng giấy tờ, xin thị thực, hồ sơ du học, mua bảo hiểm, đặt vé máy bay… Bạn có thể liên hệ với các trung tâm tư vấn du học Đức uy tín như VICAT để được giúp đỡ về quá trình làm hồ sơ.
  • Bước 3: Sang Đức hoàn thành chứng chỉ B2 trong vòng 6 tháng.
  • Bước 4: Học nghề điều dưỡng hệ vừa học vừa thực hành tại viện có hưởng trợ cấp tại Đức với mức trợ cấp tối thiểu 1,120 Euro (~29 triệu đồng)/ tháng nếu chọn dịch vụ của VICAT và sẽ tăng dần theo từng năm.
  • Bước 5: Học viên được quyền ở lại Đức làm việc tối thiểu 3 năm tại công ty hoặc viện đã ký hợp đồng với mức lương khoảng 2,700 tới 3,200 Euro (khoảng 70 tới 90 triệu đồng)/ tháng trước thuế. Khi có hợp đồng làm việc ổn định, học viên được quyền xin cư trú lâu dài tại Đức.
  • Bước 6: Sau khi tốt nghiệp bạn có thể học tiếp để lấy chứng chỉ cao hơn.

>> Lộ trình hoàn chi phí đầu tư của du học sinh nghề điều dưỡng sau 1-3 năm

Tạm kết

VICAT hi vọng với những thông tin bài viết cung cấp sẽ giúp các bạn có sự chuẩn bị kĩ lưỡng trước khi chinh phục giấc mơ du học Đức ngành điều dưỡng. Nếu bạn muốn tìm hiểu thêm cặn kẽ về cách thức du học nghề điều dưỡng tại Đức thông qua VICAT thì hãy đặt lịch hẹn tư vấn bằng cách điền vào biểu mẫu, gửi tin nhắn vào fanpage VICAT – Du học nghề điều dưỡng CHLB Đức hoặc gọi đến tổng đài 097.134.1199 ngay hôm nay. Hiện nay VICAT cũng có rất nhiều các chương trình học bổng tài trợ du học Đức ngành Điều dưỡng, gửi tin nhắn cho VICAT ngay để nhận thông tin cực hot này nhé!

50 thoughts on “Du học Đức ngành Điều dưỡng 2024: Học gì? Làm gì? Cơ hội nghề nghiệp ra sao?

    • Nguyen Hg says:

      Hallo bạn, chi phí dịch vụ du học nghề điều dưỡng sẽ khác nhau theo từng chương trình và từng bạn (đã học tiếng Đức, chưa học tiếng Đức hoặc nhu cầu về từng vùng đặc thù). Vậy nên bạn vui lòng liên hệ trực tiếp với đội tư vấn của VICAT để được giải thích cụ thể nhé ạ!

      • Vân says:

        Vâng cho em hỏi là sau khi có bằng tốt nghiệp THPT, thì em phải đăng kí như thế nào để được đến Đức học Điều dưỡng ạ.? Và Địa chỉ của VICAT ở đâu ạ?

        • Nguyen Hg says:

          Sau khi hoàn thành kì thi THPT và tốt nghiệp thì e sẽ học tiếng Đức từ trình độ A1-B1 ở Việt Nam (có thể học tại VICAT), thi lấy bằng B1 sau đó VICAT sẽ hoàn thành các thủ tục hồ sơ giấy tờ, dịch thuật cũng như tìm trường giúp em. Địa chỉ của VICAT ở
          Hotline: 097 134 1199
          🏜️ Trụ sở Việt Nam: Số 20, ngõ 124, Hoàng Ngân, Trung hoà, Cầu Giấy, Hà Nội, Việt Nam
          🏖️ Trụ sở Đức: Wendenstraße 309, 20537 Hamburg

    • Nguyen Hg says:

      Để đi du học nghề điều dưỡng ở Đức e chỉ cần tốt nghiệp cấp 3 và sau đó học tiếng Đức là được nhé. Ko cần thiết phải học đại học. E cũng có thể lựa chọn học Cao đằng hoặc Đại học điều dưỡng ở VN trước rồi sang Đức chuyển đổi bằng trong 12 tháng cũng được. Nhưng tốt nhất là nên sang Đức học từ đầu nha

  1. L.Anh says:

    Em học tiếng với học xong cao đẳng điều dưỡng ở VN đã có bằng nên muốn sang Đức làm việc luôn không phải học nữa có được không ạ ?

    • Nguyen Hg says:

      e sẽ được sang Đức làm việc luôn nhưng chỉ với vị trí trợ lý điều dưỡng (Pflegehilfe) và bị giới hạn các công việc trong chăm sóc bệnh nhân, không được tiêm truyền, thay băng hay lên kế hoạch chăm sốc. Muốn trở thành điều dưỡng viên chính thức phải tham gia tiếp khoá chuyển đổi trong 6 tháng – 1 năm và thi lại 1 kì thi do thành phố tổ chức để được công nhận bằng nhé

  2. Trang says:

    Cho em hỏi, nếu muốn đi du học ngành điều dưỡng Đức thì lúc thi THPT có thể không thi môn ngoại ngữ mà dùng chứng chỉ để thay thế được không ạ? Vì em tìm hiểu thấy nếu DH đại học thì môn ngoại ngữ là bắt buộc phải thi chứ không được dùng chứng chỉ để thay thế bài thi

  3. Trang says:

    Cho em hỏi, nếu muốn đi du học ngành điều dưỡng Đức thì lúc thi THPT có thể không thi môn ngoại ngữ mà dùng chứng chỉ để thay thế được không ạ? Vì em tìm hiểu thấy nếu DH đại học thì môn ngoại ngữ là bắt buộc phải thi chứ không được dùng chứng chỉ để thay thế bài thi

    • Nguyen Hg says:

      Hallo em, để đi du học nghề điều dưỡng Đức hệ 3 năm em chỉ cần bằng tốt nghiệp THPT, không phụ thuộc vào môn e lựa chọn để thi tốt nghiệp. Miễn là e đc cấp bằng tốt nghiệp, có bảng điểm hoặc chứng chỉ là được nha. Nếu lựa chọn du học hệ đại học thì sẽ khắt khe hơn và sẽ cần xét điểm các môn tương ứng với ngành học của em sau này bên Đức nhé

      • Rita says:

        Được em nhé, em có thể đi theo chương trình du học điều dưỡng 3 năm dành cho các bạn chưa học về điều dưỡng với mức lương tối thiểu 1.100 euro trước thuế.

    • Nguyen Hg says:

      Chi phí chung của ngành này sẽ dao động trong khoảng 7000-11000 Euro tuỳ thuộc vào trung tâm, thành phố và chương trình em nhé. Đây thường là chi phí trọn gói từ học tiếng Đức, làm hồ sơ và vé máy bay sang Đức luôn. Một số trung tâm sẽ còn chăm sóc và hỗ trợ e hết thời gian học ở Đức nữa. Chi phí của VICAT thì tuỳ từng trường hợp sẽ khác nhau nên e liên hệ với đội tư vấn của VICAT qua fanpage hoặc hotline để được nhận lộ trình và chi phí chi tiết nhé!
      Hotline: 097 134 1199
      🏜️ Trụ sở Việt Nam: Số 20, ngõ 124, Hoàng Ngân, Trung hoà, Cầu Giấy, Hà Nội, Việt Nam
      🏖️ Trụ sở Đức: Wendenstraße 309, 20537 Hamburg

        • Ngọc Thúy Trần says:

          Chào Huyền, nếu không đỗ B2 sau 6 tháng thì bạn cần học để thi lại nhé, chứ sẽ không bị trục xuất về nước. Tuy nhiên, VICAT cần nắm được tình hình cụ thể trong từng trường hợp để có thể hỗ trợ học viên tốt nhất. Em có thể để lại số điện thoại để được tư vấn kỹ hơn nha.

          • Đặng Nguyệt Ánh says:

            E đang học 12 và quyết định du học nghề Đức sau khi tốt nghiệp THPT và có bằng B1. Cho e hỏi là bên mk có hỗ trợ nơi ăn ở cho sinh viên sang đấy ko ạ ? Và có đc hỗ trợ học phí học B2 tại Đức ko ?

          • Ngọc Thúy Trần says:

            Khi sang Đức là em đã được hỗ trợ chỗ ở với đầy đủ đồ dùng cơ bản phục vụ cho cuộc sống em rồi. Học B2 tại Đức là không mất chi phí. Bên cạnh đó, VICAT luôn khuyến khích em có B2 ngay tại Việt Nam và khoá học B2 tại Việt Nam cũng nằm trong lộ trình luôn.

            Mọi thắc mắc em có thể liên hệ trực tiếp qua số hotline 097.134.1199 để được hỗ trợ nhanh nhất Ánh nhé.

    • Rita says:

      Hi em, nếu em đã tốt nghiệp ngành Điều dưỡng tại Việt Nam thì không cần phải học lại từ đầu, em chỉ cần tham gia chương trình chuyển đổi bằng và học tiếng Đức B2 trong khoảng 6-12 tháng

    • Ngọc Thúy Trần says:

      Chào em.

      – Nếu em đã có bằng cao đẳng hoặc đại học chuyên ngành điều dưỡng tại Việt Nam thì em chỉ mất thời gian học chuyển đổi, lấy bằng quốc tế từ 6 tháng đến 1 năm
      – Với các bạn tốt nghiệp THPT, sang Đức học nghề thì các em mất thời gian học 3 năm nhé.

  4. Thanh Dung says:

    có du học nghề điều dưỡng đức vậy có du học đại học ngành điều dưỡng đức ko và chi phí để học và đi là khoảng bao nhiêu ạ, trong quá trình học thì mình có đc học thêm ngành khác ko ạ

    • Ngọc Thúy Trần says:

      Chào em, các trường Đại học tại Đức không đào tạo chuyên ngành điều dưỡng. Các trường nghề sẽ chịu trách nhiệm dạy lý thuyết và thực hành nghề để khi tốt nghiệp các bạn sẽ có kinh nghiệm làm việc và bằng cấp chuyên môn. Nếu em có thắc mắc gì cần được tư vấn thêm, hãy liên hệ với VICAT qua hotline 097.134.1199 hoặc nhắn tin qua Fanpage VICAT Du học nghề điều dưỡng CHLB Đức nhé.

      Rất vui vì được hỗ trợ em!

    • Ngọc Thúy Trần says:

      Chào Thảo

      Hiện tại, các đối tác của công ty không yêu cầu về điểm số mà chỉ yêu cầu có bằng tốt nghiệp THPT thôi. Do đó, chỉ cần em có bằng tốt nghiệp THPT, không mắc các bệnh truyền nhiễm, đủ điều kiện về sức khỏe là có thể tham gia chương trình Du học nghề điều dưỡng tại CHLB Đức nhé.

    • Nguyen Hg says:

      Nếu em có bằng điều dưỡng của 1 trường cao đắng/đại học thì có thể tham gia chương trình chuyển đổi bằng nghề điều dưỡng hệ 1 năm nha. Còn với những bạn đã tốt nghiệp cấp 3 thì ko cần đỗ đaị học vẫn có thể tham gia chương trình du học nghề Đức điều dưỡng hệ 3 năm.

    • Ngọc Thúy Trần says:

      Chào Thảo!
      Du học nghề điều dưỡng tại CHLB Đức thường miễn chứng minh tài chính vào các đợt nhập học. Tuy nhiên, với những Viện yêu cầu phải có B2 trước khi vào học lý thuyết thì mình sẽ chứng minh tài chính tối thiểu 2-4 tháng.

      Chính sách chương trình ở thời điểm em làm hồ sơ cũng sẽ ảnh hưởng đến vấn đề chứng minh tài chính.

      Em gửi lại số điện thoại hoặc liên hệ fanpage VICAT – Du học nghề điều dưỡng tại CHLB Đức để được giải đáp chi tiết nhé. VICAT cảm ơn em!

  5. Hương says:

    Cho em hỏi là mình có bằng điều dưỡng hệ 3 năm ở đức rồi thì về việt Nam cái bằng đó có hiệu lực để xin vào các bệnh viện không ạ?

  6. Hương says:

    Cho em hỏi là sau khi mình học xong 3 năm bên đức và có bằng thì về việt nam mình có thể dùng bằng đó để vào các bệnh viện được không ạ?

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

error: Content is protected !!