Nội dung thực tập chương trình nghề điều dưỡng Đức hệ 3 năm (từ 2020)

piqsels.com id zbgeo

Du học nghề điều dưỡng Đức là chương trình đào tạo phối hợp giữa lý thuyết và thực hành. Vì lẽ đó nên học viên sẽ phải tham gia thực tập tại các cơ sở y tế song song với việc học tại trường trong suốt 3 năm. Sau khi cải cách chương trình đào tạo nghề điều dưỡng vào năm 2020, sự phân bổ thời gian thực tập tại các lĩnh vực chăm sóc sức khỏe đã có sự thay đổi lớn.

> Du học Đức ngành Điều dưỡng: Học gì? Làm gì? Cơ hội nghề nghiệp ra sao?

 

1. Nội dung thực tập chương trình nghề điều dưỡng Đức trong 2 năm đầu

Hướng dẫn thực hành

Nhiệm vụ hướng dẫn sẽ do các cơ sở đào tạo thực hành thực hiện, tối thiểu là 400 giờ. Cụ thể, học viên sẽ có cái nhìn thực tế đầu tiên về các hoạt động chăm sóc điều dưỡng tại cơ sở cung cấp khóa đào tạo thực hành. Chẳng hạn như học viên có thể tiếp cận với các khu vực cho bệnh nhân liệt giường, bệnh nhân bị đãng trí hoặc bệnh nhân có thể tự thực hiện được các hoạt động thường ngày. Học viên sẽ dần dần được làm quen với các kỹ năng cơ bản của điều dưỡng viên chuyên nghiệp trong quy trình chăm sóc. Khi kết thúc thời gian hướng dẫn, học viên sẽ có thể độc lập thực hiện nhiệm vụ đầu tiên của mình với những người có nhu cầu chăm sóc ở mức độ thấp.

Nội dung thực tập bắt buộc

  • Chăm sóc nội trú cấp tính (Stationäre Akutpflege): tối thiểu 400 giờ
  • Chăm sóc bệnh nhân nội trú dài hạn (Stationäre Langzeitpflege): tối thiểu 400 giờ
  • Chăm sóc cấp tính / dài hạn cho bệnh nhân ngoại trú (Ambulante Akut-/Langzeitpflege): tối thiểu 400 giờ

Ba nội dung thực tập bắt buộc trên sẽ do các cơ sở đào tạo quyết định thứ tự. Mỗi lĩnh vực chăm sóc có nhiều nhiệm vụ và trọng tâm khác nhau nhưng có một điểm chung là học viên sẽ có cơ hội phát triển và thuần thục các kỹ năng trong vài tháng.

Nội dung thực tập tùy chọn

  • Thực tập trong lĩnh vực chăm sóc trẻ em (tối thiểu 120 tiếng)

Việc thực tập trong lĩnh vực chăm sóc trẻ em sẽ được sắp xếp tuỳ theo tình hình. Trong chu trình chăm sóc trẻ em, học viên cần chú trọng việc khuyến khích và thúc đẩy khả năng tự phát triển của trẻ. Học viên cần luyện tập kỹ năng tiếp cận với trẻ em hay thanh thiếu niên đến từ nhiều hoàn cảnh gia đình khác nhau.

nội dung thực tập chương trình học nghề điều dưỡng Đức

Các lưu ý quan trọng thi tham gia thực tập

  • Trong năm đầu tiên của chương trình, học viên sẽ thực hiện việc chăm sóc cho các bệnh nhân có nhu cầu thấp. Sang đến năm thứ hai, học viên sẽ tiếp nhận chăm sóc những bệnh nhân có nhu cầu ở mức độ vừa phải.
  • Với những bệnh nhân có nhu cầu chăm sóc cao và có nhiều rủi ro, học viên bắt buộc phải làm việc cùng với một điều dưỡng viên chuyên nghiệp.
  • Nếu cần phải đưa ra quyết định mang tính chuyên môn cao trong quá trình chăm sóc, học viên cần tham vấn ý kiến của nhóm điều dưỡng viên chính thức.
  • Học viên có thể đảm nhận các nhiệm vụ phụ tùy thuộc vào trình độ đào tạo của mình.

 

> 6 kỹ năng mềm du học sinh ngành điều dưỡng ở Đức cần có

 

2. Nội dung thực tập chương trình nghề điều dưỡng Đức trong năm cuối

Nội dung thực tập bắt buộc

  • Chăm sóc tâm thần (120 tiếng)

Trong 2 năm đào tạo trước, học viên đã có cơ hội tiếp xúc với bệnh nhân có những thay đổi về cảm xúc, tâm lý hoặc nhận thức. Bằng việc thực hành và thông qua nội dung đào tạo lý thuyết trên trường, học viên đã có được kiến ​​thức và kinh nghiệm nền tảng để phân biệt những người bị hạn chế về tinh thần và nhận thức trong các tình huống chăm sóc cụ thể. Những năng lực cơ bản này sẽ được mở rộng và nâng cao hơn trong năm học thứ ba thông qua quá trình phụ trách và chăm sóc trực tiếp cho bệnh nhân.

Kỹ năng chuyên môn tùy chọn

Học viên có thể lựa chọn kỹ năng chuyên môn mình muốn nắm vững với thời gian thực tập tối thiểu 500 tiếng. Danh sách các chuyên môn đã được thỏa thuận trong hợp đồng đào tạo bao gồm:

  • Chăm sóc cấp tính tổng quát tại các cơ sở nội trú (allgemeine Akutpflege in stationären Einrichtungen)
  • Chăm sóc dài hạn nói chung tại các cơ sở nội trú (allgemeine Langzeitpflege in stationären Einrichtungen)
  • Chăm sóc cấp tính và dài hạn cho bệnh nhân ngoại trú nói chung (allgemeine ambulante Akut- und Langzeitpflege)
  • Chăm sóc cấp tính và dài hạn tổng quát cho bệnh nhân ngoại trú, tập trung vào lĩnh vực chăm sóc dài hạn cho bệnh nhân ngoại trú (allgemeine ambulante Akut- und Langzeitpflege mit der Ausrichtung auf den Bereich der ambulanten Langzeitpflege)
  • Chăm sóc nhi khoa (pädiatrische Versogung)
  • Chăm sóc tâm thần (psychiatrische Versogung)

Quá trình phân công chuyên môn được thực hiện bởi nơi đào tạo thực hành. Quyết định cuối cùng về chuyên môn phù hợp sẽ dựa trên sự phân công bắt buộc trong 2 năm đầu của quá trình đào tạo. Mục đích là để học viên có thể phát triển năng lực toàn diện và chuyên sâu ở mảng thích hợp.

Trong quá trình đào tạo nâng cao, học viên sẽ được độc lập đảm nhận các nhiệm vụ chăm sóc bệnh nhân, ngay cả với những người có nhu cầu đặc biệt và tình trạng sức khỏe không ổn định. Vì mỗi người trong nhóm điều dưỡng có trình độ chuyên môn không đồng nhất nên các học viên còn được học cách phân chia công việc để làm việc nhóm một cách hiệu quả.

Ngoài ra các học viên còn có 160 tiếng thực hành bổ sung cho các nội dung sau đây:

  • Tư vấn điều dưỡng, phục hồi chức năng, giảm nhẹ, v.v. (80 tiếng)
  • Thực hành bổ sung thêm cho chương trình chuyên môn (80 tiếng)

kỳ thi tốt nghiệp chương trình học nghề điều dưỡng Đức như thế nào?

Kỳ thi cuối khóa chuyên ngành điều dưỡng hệ 3 năm

Kết thúc ba năm đào tạo, học viên từ nhiều nơi sẽ cùng tham gia kỳ thi viết tốt nghiệp chung do nhà nước Đức tổ chức. Phần thi thực hành của nhà nước sẽ được tổ chức trong khu vực chăm sóc chuyên môn mà học viên đó lựa chọn ở cơ sở đào tạo của mình.

>> Khó khăn khi làm nghề điều dưỡng ở Đức bạn có thể gặp phải

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

error: Content is protected !!