Hành trình chắp cánh ước mơ cho các bạn trẻ Việt Nam của chị Thị Vân Anh Ohsieck

cva
Rate this post

Chị Ohsieck Thị Vân Anh hiện đang là giám đốc công ty VICAT Mentoring Đức và chủ tịch công ty VICAT Global tại Việt Nam. Tốt nghiệp kỹ sư ngành Quản lý sản xuất của trường Đại học Khoa học Ứng dụng HAW Hamburg, chị Vân Anh đã có nhiều năm kinh nghiệm làm việc với vị trí kỹ sư tại các công ty ở Đức như Qype GmbH, Peter & GmbH, TÜV Nord AG, Cenit AG và là Anwendungsberaterin in Airbus Projekte.

Ngoài công việc chính là một nữ kỹ sư năng động và bận rộn, chị Vân Anh còn có thêm niềm đam mê mãnh liệt với nghề giáo. Đó là lý do chị đã gắn bó với công ty VICAT kể từ khi thành lập cho đến nay với mong muốn dùng những kinh nghiệm học tập và sinh sống tại Đức trong nhiều năm của mình để giúp đỡ người trẻ Việt tiếp cận với nền giáo dục Đức và trải nghiệm những điều tuyệt vời tại đất nước này. Hãy cùng theo dõi hành trình đến tới Đức và thành lập nên VICAT Global và VICAT Mentoring của chị Vân Anh nhé!

2006 Hành trình tại Đức bắt đầu

Đặt chân đến Đức vào năm 2006, Vân Anh lúc ấy là một cô bé 19 tuổi đầy ước mơ và hoài bão. Sinh ra và lớn lên ở Đức cho tới năm 10 tuổi mới trở về Việt Nam, Vân Anh luôn cho rằng Đức mới là nơi mình muốn sống và quyết tâm quay trở lại du học. Thế nhưng cuộc sống của một người trẻ tuổi gần trưởng thành ở Đức khó khăn hơn những gì mà một cô bé 10 tuổi có thể tưởng tượng. Tốt nghiệp dự bị đại học với số điểm 1.7, Vân Anh chuyển từ Leipzig lên Hamburg nhập học trường HAW Hamburg khoa sản xuất và chế tạo máy với số tiền trong tài khoản còn chưa đầy một nửa lúc mới sang. Vừa học vừa làm, đã có những khoảng thời gian Vân Anh cảm thấy vô cùng khó khăn và bất lực khi xunh quanh không có người thân, không ai nương tựa. Khoảnh khắc xách vali đứng trước cửa phòng công tác sinh viên trường khóc tu tu vì không có phòng ở, chị Vân Anh đã quyết tâm sau này khi có cơ hội sẽ không để các bạn sinh viên Việt Nam cảm thấy chơi vơi giống mình như vậy nữa. Và cô bé ấy đã làm được.

08/2015 Gala sinh viên Việt Nam toàn Châu Âu tại Berlin (SiviTa Europe-Berlin)

Năm 2011 chị Vân Anh tốt nghiệp đúng hạn sau 4 năm trên trường trước ánh mắt ngưỡng mộ và thán phục của rất nhiều sinh viên cùng thời lúc đó. Do sự chăm chỉ đi làm ngay từ khi còn là sinh viên, chị chỉ mất 20 ngày để tìm việc sau khi tốt nghiệp trong khi với một sinh viên bình thường có lẽ sẽ phải mất từ 6 tháng cho tới 1 năm trời. Mặc dù không còn là sinh viên nữa nhưng chị Vân Anh tham gia rất nhiệt tình mọi hoạt động của các hội sinh viên trên nước Đức như SIVIDUC, Hội sinh viên Hamburg e.V., Hội sinh viên Hannover. Với tư cách là diễn giả và là khách mời cho các buổi trò chuyện định hướng, chị đã tư vấn và dẫn dắt cho rất nhiều sinh viên Việt Nam. Đêm hội Gala sinh viên Việt Nam toàn Châu Âu là một ví dụ cho các hoạt động mà chị Vân Anh đã tham gia.

12/2015 Hamburg – Tôi kể bạn nghe Lần 2 và sự ra đời của tổ chức giáo dục LIA

Vào ngày thứ 7, 12.12.2015 tại Viện Á – Phi thuộc Uni Hamburg, Hội sinh viên Việt Nam tại Hamburg e.V., Hội người Việt Landkreis Harburg và Tổ chức giáo dục LIA lúc này do chị Vân Anh thành lập cùng các bạn sinh viên tại Đức đã phối hợp tổ chức thành công chương trình “Hamburg – Tôi kể bạn nghe” lần 2. Đây là một buổi nói chuyện thân mật giữa đông đảo các thế hệ người Việt nói chung và sinh viên Việt nói riêng tại Hamburg về các chủ đề rất cần thiết: Hội nhập cùng xã hội Đức, Xung đột văn hoá ở thế hệ người Việt thứ 2 tại Đức, Sinh viên Việt Nam trên con đường tìm việc tại Đức. Tổ chức giáo dục LIA ra đời với sứ mệnh hỗ trợ và định hướng cho các bạn trẻ Việt Nam muốn sang Đức sinh sống và làm việc.

2017 Chuyến viếng thăm của đối tác điều dưỡng Diakonie tới trụ sở của LIA tại Việt Nam

Thông qua những buổi toạ đàm, trao đổi và tư vấn cho các sinh viên Việt Nam ở Đức, chị Vân Anh nhận thấy tiềm năng của sinh viên Việt Nam đối với nhóm ngành nghề điều dưỡng tại Đức. Với nhu cầu tuyển nhân lực từ các nước thứ lớn, phúc lợi xã hội cao và được nhiều ưu tiên từ chính quyền Đức, du học nghề điều dưỡng là lựa chọn ổn định và dễ dàng nhất cho các bạn trẻ Việt Nam muốn sang Đức học tập và làm việc.

Để giúp các đối tác điều dưỡng Đức hiểu hơn về con người và văn hoá Việt Nam, chị Vân Anh đã tổ chức cho một trong các đối tác uy tín Diakonie về thăm trụ sở đào tạo tiếng Đức của LIA tại Hà Nội, Việt Nam. Các bạn học viên của LIA sẽ được đào tạo tiếng Đức từ A1-B1, tham gia các khoá học văn hoá Đức để chuẩn bị cho cuộc sống tương lai ở Đức. Chuyến đi này đánh dấu lần gặp mặt đầu tiên của bà Julia Bornholdt – giám đốc viện điều dưỡng Diakonie và 4 học viên tương lai.

2018 Báo Hamburger Abendblatt đưa tin về 11 học viên điều dưỡng từ Việt Nam

Sự thành công của chuyến viếng thăm năm 2017 đã góp phần giúp thêm nhiều học viên LIA thành công sang tới Đức. Năm 2018, báo Hamburger Abendblatt tại vùng Norderstedt đã đưa tin chúc mừng chị Vân Anh cũng như 11 bạn học viên Việt Nam hoàn thành khoá dự bị chuyên ngành điều dưỡng tại Đức. Dự án hỗ trợ các bạn trẻ Việt Nam sang Đức du học nghề điều dưỡng được xem là hướng giải quyết hiệu quả cho vấn đề thiếu nhân lực điều dưỡng trầm trọng ở Đức.

2018 Hội thảo Thời đại Công nghiệp 4.0 – Sommer Camp Sividuc Hannover

VA

Giữa năm 2018 các thành viên của LIA team tại Đức đã cùng tụ họp về thành phố yên bình Hannover để tham dự một sự kiện Hội trại SiviDuc. Team LIA được cùng nhau tham dự các hoạt động thú vị tại Hội trại như Hannover Running man, Triển lãm Nụ cười Trường Sa, Giải bóng đá, cầu lông, thể thao Esport và đêm gala Sivita.

2

Ngoài ra đặc biệt tự hào khi đại diện của LIA tại Đức – chị Thị Vân Anh Ohsieck đã trở thành khách mời nữ duy nhất trong hội thảo Thời đại Công nghiệp 4.0 – Cơ hội hay Thách thức. Đến tham dự chương trình với tư cách là Chuyên gia tư vấn phần mềm thiết kế và sản xuất cho tập đoàn Airbus/CENIT, chị Vân Anh đã cùng với các khách mời khác, chia sẻ về tác động của công nghệ trong thời đại 4.0 tới từng ngõ ngách của cuộc sống. Trong hội thảo còn có: ông Lê Hồng Hải – CEO FPT Germany, ngài Trần Đông – Tham tán phòng KHCN của ĐSQ Việt nam tại Đức, GS. TS: Nguyễn Xuân Thính của trường Đại học Kỹ thuật Dortmund, Philippe Quynh Nguyen – Giám đốc kỹ thuật tại Siemens và rất nhiều chuyên gia người Việt tại Đức khác.
chị Vân Anh

Screenshot 22

Báo chuyên ngành của công ty CENIT cũng đã đưa tin về sự kiện này như sau:

AKTIONSTAG DES VERBANDES
DER VIETNAMESISCHEN STUDENTEN IN DEUTSCHLAND

Im Zuge eines Aktionstages des Verbandes der vietnamesischen Studenten in Deutschland zeigte unsere Kollegin Thi Van Anh Ohsieck vollen Einsatz. Sie präsentierte dort die vielfältigen Möglichkeiten des Einstiegs und der beruflichen Entwicklung bei der CENIT als potentiellen, zukünftigen Arbeitgeber für Studenten. Wir bedanken uns herzlich bei unserer Kollegin für dieses tolle Engagement.

2019 Dự án thí điểm với Hiệp hội điều dưỡng Đức của bang Mecklenburg-Vorpommern

Sau khoảng 3 năm đi vào hoạt động, chị Vân Anh cùng LIA đã hỗ trợ được hơn 100 bạn học viên Việt Nam sang Đức du nghề điều dưỡng. Cột mốc đáng nhớ nhất chính minh được uy tín của chị Vân Anh và sự tin tưởng của các đối tác Đức dành cho LIA là dự án thí điểm năm 2019. Lễ ký kết diễn ra vào tháng 10 năm 2019 giữa LIA Beratung&Übersetzung và Hiệp hội điều dưỡng Đức sau nửa năm thương thảo và lên kế hoạch. Báo chuyên ngành điều dưỡng bang Mecklenburg-Vorpommern cũng đã đưa tin về sự kiện này. Tháng 6/2020, 21 học viên điều dưỡng của dự án thí điểm này đã thành công sang Schwerin và Rostock tại bang Mecklenburg-Vorpommern.

Ngoài ra chị Vân Anh vẫn tiếp tục tham gia và ủng hộ những hoạt động của hội sinh viên Việt Nam ở Đức như sự kiện AfterUNI – Làm gì sau khi tốt nghiệp của Hội sinh viên Hamburg e.V. Trong sự kiện này chị Vân Anh đã tổ chức workshop hướng dẫn các bạn sinh viên chuẩn bị ra trường cách xây dựng một hồ sơ xin việc chuẩn mực và gây ấn tượng với nhà tuyển dụng.

Ngoài ra ngày 14.09.2019 tại Berlin (Đức) đã diễn ra hội nghị khai mạc chính thức Mạng lưới đổi mới sáng tạo Việt Đức VGI- „Vietnam Germany Innovation Network“. Đây chính là thành quà của sự hợp tác giữa nhiều trí thức người việt tại CHLB Đức. Hội nghị được diễn ra tại Humboldt-Universität zu Berlin (trường đại học Tổng hợp Humboldt, Berlin, Đức), hội nghị có sự tham dự của hơn 100 trí thức người Việt, bao gồm các nhà khoa học, kỹ sư, doanh nhân và các chuyên gia về công nghệ.

2020 Dịch Covid-19 không làm ảnh hưởng đến các đoàn bay

Tọa đàm “Hồ sơ thực tập – bước đệm của thành công” tại trường ĐH Quốc gia Hà Nội

3 1 e1621850531298

Ngày 9/1/2020, trong khuôn khổ sự kiện ngày hội việc làm Job Fair 2020, Trường Đại học Ngoại ngữ – ĐHQGHN đã tổ chức buổi tọa đàm “Hồ sơ thực tập – bước đệm của thành công”. Buổi tọa đàm có sự tham dự của các diễn giả gồm Hiệu trưởng Đỗ Tuấn Minh, bà Phạm Thị Xuân – Phó Tổng giám đốc điều hành Công ty cổ phần English Now Global, chị Ohsieck Thị Vân Anh – Giám đốc Công ty TNHH Hoạt động quốc tế Hàng đầu – LIA, bạn Nguyễn Thùy Linh – Nguyên Phó Chủ tịch Hội sinh viên Trường, bạn Hoàng Thị Minh Nguyệt – sinh viên Khoa Sư phạm Tiếng Anh.

4

Buổi tọa đàm được tổ chức với mục đích chia sẻ đến các bạn sinh viên về bộ Hồ sơ Thực hành thực tập dành cho sinh viên Trường Đại học Ngoại ngữ, những kinh nghiệm về việc thiết kế, bố cục và chọn lựa nội dung thông tin trong bộ Hồ sơ của các bạn sinh viên tiêu biểu và những suy nghĩ, góc nhìn và đánh giá của doanh nghiệp tuyển dụng.

5

Phong trào phát động may khẩu trang với hội người Việt Landkreis Harburg e.V.

Giữa năm 2020 là thời điểm dịch Covid-19 bùng phát tại Châu Âu và ở Đức các điều dưỡng viên, bác sĩ hay bệnh nhân tại những viện điều dưỡng ở Đức đang thiếu khẩu trang y tế trầm trọng. Đội ngũ 150 học viên tại Đức của LIA Beratung&Übersetzung cũng cần khẩu trang để sử dụng nên trung tâm đã quyết định phát động phong trào may khẩu trang vải để góp phần ủng hộ cộng đồng. Với sự hưởng ứng nhiệt tình của cộng đồng người Việt và du học sinh đang sống tại khắp nơi trên nước Đức, VICAT/LIA đã nhận được khoảng 1,000 chiếc khẩu trang vải sau 1 tháng triển khai chương trình.

>> VICAT/LIA đã làm những gì trong mùa dịch Covid-19?

02/2021 Sự ra đời của VICAT Global và lễ ký kết hợp tác với những trường CĐ/ĐH đầu ngành tại Việt Nam

Năm 2021 VICAT Global chính thức ra đời ở Việt Nam và là đại diện duy nhất cho LIA Beratung&Übersetzung của chị Vân Anh tại Đức. Hiện nay chị Vân Anh chỉ làm việc với VICAT Global ở Việt Nam chứ không hề hợp tác cùng bất cứ đơn vị nào khác, đặc biệt là công ty LIA cũ. Sứ mệnh của VICAT là trở thành một đối tác quan trọng và tin cậy trong mảng du học nghề điều dưỡng ở Việt Nam. Chị Vân Anh đã thay mặt VICAT/LIA Đức ký kết thoả thuận hợp tác với các trường CĐ/ĐH lớn tại Việt Nam như Cao đẳng Y Hà Nội, Đại học Điều dưỡng Nam Định… Đây là những nguồn cung cấp nhân lực ngành điều dưỡng chất lượng cao cho cả nước.

7

Chị Thị Vân Anh Ohsieck đã, đang và luôn dành mọi tâm huyết của mình cho mục tiêu hỗ trợ và dẫn dắt thế hệ trẻ Việt Nam trở nên thành công trên nước Đức. Bằng chính những kinh nghiệm cá nhân, bằng những lời khuyên và sự tham gia hết mình tất cả các sự kiện có ích cho sinh viên, chị Vân Anh đã truyền lửa tới rất nhiều tới thế hệ trẻ Việt Nam. Các bạn không hề bé nhỏ và cô đơn trên nước Đức này, các bạn có thể bay rất cao và vươn rất xa ra ngoài thế giới- đây chính là thông điệp mà chị Vân Anh muốn gửi gắm tới các học viên của mình. Thay mặt toàn bộ hơn 300 học viên đã sang Đức và 600 học viên đang theo học tại trung tâm tiếng Đức VICAT tại Việt Nam xin được gủi lời cảm ơn chị!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

error: Content is protected !!